சத்தியமாக, நாங்கள் எதிர்பார்த்தது இருபதிலிருந்து முப்பதுக்குள், அதுவும் எழுத்தாளர் ஜெயமோகனது அறிவிப்பினால். ஆனால், மொத்தம் வந்த கதைகள் – 66! சிலர் ஒன்றுக்கும் மேற்பட்ட கதைகளை அனுப்பியிருந்தனர். தமிழ்ப் பரப்பில் ஐம்பதுக்கும் மேற்பட்டோர் அறிவியல் புனைவு எழுதுவதில் ஆர்வம் கொண்டுள்ளனர் என்பதே மகிழ்ச்சி. அனைத்துக் கதைகளையும் படித்தவுடன் எழுந்த உணர்வு கலவையானது. விதவிதமான நடைகளில் அடுத்தடுத்து அறிவியல் புனைவு கதைகளைத் தமிழில் வாசிப்பதே பெரும் உற்சாகத்தை அளித்தது.
எழுபது சதவிகிதத்திற்கும் மேலானவை சிறுகதைகளுக்கான அடிப்படை வடிவ அமைப்புகூட இல்லாதவையாக இருந்தன. சிலவற்றில், ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சமாவது இருந்தாலும், கதை சொல்லும் முறை, மேலோட்டமான முடிவை நோக்கி மட்டும் செல்லும் நடை, அறிவியல் தர்க்கம் போன்ற வழக்கமான குறைகளால் அவை முழுமை பெற முடியாமல் போனது துரதிர்ஷ்டம்.
வந்திருந்த சிறுகதைகளில் குறிப்பிடத் தகுந்தவையாக அரூ குழு தேர்வு செய்த பத்து சிறுகதைகள் இதோ, அகரவரிசையில்.
இந்தப் பத்து சிறுகதைகளும் இவ்விதழில் வெளியிடப்பட்டுள்ளன. மேலும் சில குறிப்பிடத் தகுந்த கதைகள் — உமாரமணனின் ‘அன்னை’, அந்தியூர் மணியின் ‘மடலேறுதல்’, நவினின் ‘யாதுமாகியதன் விதி’, முரளி சேகரின் ‘பிரபஞ்ச யாத்திரை’ மற்றும் பாலமுருகனின் ‘ப்ரோதேஸ்’.
தேர்ந்தெடுத்த பத்து சிறுகதைகளையும் எழுத்தாளர்களின் பெயர்களை நீக்கிவிட்டு, எழுத்தாளர் ஜெயமோகனுக்கும் நண்பர் சரவணனுக்கும் அனுப்பினோம். இவற்றுள் பரிசுக்குரிய சிறுகதைகளாக அவர்கள் தேர்ந்தெடுத்தது ரா.கிரிதரனின் ‘பல்கலனும் யாம் அணிவோம்‘ மற்றும் நகுல்வசனின் ’கடவுளும் கேண்டியும்’.
பரிசுக்குரிய சிறுகதையாக அரூ குழு தேர்ந்தெடுத்தது சுசித்ராவின் ‘யாமத்தும் யானே உளேன்‘.
பரிசு பெற்ற எழுத்தாளர்கள் மூவருக்கும் எங்களது மனமார்ந்த வாழ்த்துகள்.
இந்தக் கதைகளைப் பற்றிய தனது கருத்துகளை எழுத்தாளர் ஜெயமோகன் பகிர்ந்துள்ளார். அதை இங்கே வாசிக்கலாம்.
போட்டிக்கு வந்திருந்த கதைகளைக் குறித்தான எங்களது சில பொதுவான எண்ணங்களை இங்கே பகிர்கிறோம்.
இப்போட்டிக்கு வித்திட்டுத் தொடர்ந்து ஊக்கமளிக்கும் எழுத்தாளர் ஜெயமோகனுக்கும் நண்பர் சரவணனுக்கும் நன்றி. ஆர்வத்துடன் சிறுகதைகள் எழுதிய பங்கேற்பாளர்கள் அனைவருக்கும் நன்றி. தொடர்ந்து இதுபோன்ற போட்டிகளை நடத்தும் ஊக்கத்தை இப்போட்டி அளித்துள்ளது.
மேற்சொன்ன தர்க்கங்கள் ஒருபுறம் இருக்க, எந்தச் சட்டகத்திற்குள்ளும் அடைபடக்கூடியதல்ல கலையின் இயல்பு. தன் விரிவெல்லையை அந்தப் புனைவுகளே உருவாக்கிக்கொள்ளும் என்பதுவே நிதர்சனம்.
மூடிய அறை
ஒரு பொருட்டல்ல ஓவியனுக்கு.
ஒரு பறவையை வரைகிறான்
பறந்து அது
வானத்தை உண்டாக்கிவிடுகிறது
உடனடியாக.
— கல்யாண்ஜி
ஒரு புனைவின் ஆதாரக் கேள்வி வாசிப்பவருக்கும் சரி எழுதுபவருக்கும் சரி, ஏதோவொரு மாற்றத்தை உருவாக்குகிறதா, முன்பறியா இடங்களுக்கு இட்டுச்செல்கிறதா, நமது…
தொழில்நுட்பத்தின் பேராற்றலின் முன் நாம் மூச்சுத்திணறி நிற்கும்போது அதன் அரசியலை, ஆக்கிரமிப்பை, உளவியல் நெருக்கடியை, சூழல் நெருக்கடியை விரிவாகப் பேசுவதற்கு…
ஓவியர் டிராட்ஸ்கி மருதுவின் கற்பனை உலகிலிருந்து ஐந்து சித்திரங்கள்
அன்பு நிகழ்த்தும் நம் ஒவ்வொரு அன்றாடச் செயல்களுமே சடங்குகள்தாம் அல்லவா?
அபாய மணி ஒலிக்கும் காரியத்தை வரலாறு நெடுக ஏதோ ஒரு நபர் செய்துகொண்டுதான் இருக்கிறார். அவர் அதைத் தன் கலையின்…
View Comments
நன்றி! மீண்டும் முயற்சி செய்கிறேன்...
Best wishes to all the writers. Nice e magazine.
சிறப்பான பயிற்சி. படிக்க ஆவலுடன் இருக்கிறேன்.
ஒரு யோசனை. பதிப்பிக்க தேர்ச்சி பெற்ற அனைத்து கதைகளையும் ஆன்லைனில் பதிவிடுங்களேன். புத்தகமாக வெளியிடுவதில் பல சிக்கல்கள் இருக்கலாம். ஆன்லைனில் அவை இல்லையோ என தோன்றுகிறது.
வாழ்த்துக்கள். அனைவருக்கும். இந்த சிறப்பான முயற்சிக்கும்..